โบท็อก ยกกระชับ เติมเต็ม ให้หน้าสวยเข้ารูป

โบท็อก (Botox) ลดริ้วรอย ปรับรูปหน้าเรียวกระชับ  

     โบท็อกซ์ คือ สารโบทูลินัมท๊อกซินหรือที่รู้จักกันในนามโบท็อกซ์ เป็นสารลดเลือนริ้วรอยชนิดหนึ่ง คำว่า “โบท็อกซ์” นั้นเป็นชื่อทางการค้าของสารโบทูลินัมท๊อกซินเอ ซึ่งสกัดมาจากแบคทีเรียคลอสทริเดียมโบทูลินัม ที่สร้างสารพิษชื่อ โบทูลินัมท๊อกซิน จริงๆแล้วสารโบทูลินัมมี 7 ชนิด คือ โบทูลินัมชนิดเอ ถึง จี แต่ชนิดที่มีคุณสมบัติดีและเรานำมาใช้ในทางการแพทย์มี 2 ชนิด คือ โบทูลินัมชนิดเอ ใช้ในทางความงาม และโบทูลินัมชนิดบี ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง โดยในปัจจุบันมีสารสารโบทูลินัมท๊อกซินจากหลากหลายประเทศ ซึ่งสารนี้มีความเป็นพิษต่อระบบประสาท หากได้รับโดยการรับประทาน จะทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษหรือเกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่ถ้าได้รับเฉพาะจุดในปริมาณน้อยๆ อย่างพอเหมาะ จะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัวอันเป็นผลดีกับวงการแพทย์ ซึ่งนำมาใช้ในการรักษาโรคตาเหล่ ตาเข นอกจากนี้ยังเป็นผลดีในวงการเสริมความงาม เพราะสามารถลดริ้วรอยต่างๆบนใบหน้า และทำให้ผิวกระชับขึ้นได้ อย่างไรก็ตามผลจากการฉีดโบท็อกซ์จะไม่ถาวร เนื่องจากสารชนิดนี้สามารถสลายไปได้ จึงต้องกลับมาเติมเป็นระยะ

หลักการทำงานของ "โบท็อกซ์"

     สารโบทูลินัมท๊อกซินมีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์ประสาทไม่ให้ผลิตสารอะซีติลโคลีน (Acetylcholine) ซึ่งเป็นสารที่สั่งให้กล้ามเนื้อยืดและหดตัว ส่งผลให้ “กล้ามเนื้อคลายตัวชั่วคราว” โดยเมื่อนำสารสารโบทูลินัมท๊อกซินมาสกัดให้บริสุทธิ์ สามารถนำไปใช้รักษาทางการแพทย์และเพื่อความงามได้ สารโบทูลินัมท๊อกซินลดริ้วรอยได้โดยการฉีดเข้าไปในกล้ามเนื้อบริเวณที่ต้องการ ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงลงเนื่องจาก ไปยับยั้งการทำงานของกล้ามเนื้อ เมื่อกล้ามเนื้อทำงานลดลงจึงเห็นริ้วรอยลดลงนั่นเอง เช่น ริ้วรอยที่หน้าผาก ตีนกา ระหว่างคิ้ว เป็นต้น
     เราสามารถนำมาสารโบทูลินัมท๊อกซินฉีดลดขนาดในกล้ามเนื้อที่มีขนาดโตเกินไป เช่น กล้ามเนื้อกรามที่ใหญ่เกินทำให้คนมีใบหน้ากว้าง ถ่ายรูปแล้วไม่มั่นใจ เมื่อฉีดแล้วจะทำให้ใบหน้าสวยได้รูป เป็นต้น